Book

รหัสลัดอัจฉริยะ The Talent Code

 

 

อย่าไปเชื่อชื่อหนังสือมากเนื้อหาใน “รหัสลัดอัฉจริยะ” เล่มนี้มันไม่ได้มีอะไรที่ใกล้เคียงกับคำว่า “ลัด” เลย

1390534589

 

แดเนียล คอยล์ ได้เล่าถึงงานวิจัยของอีริคสันที่บอกว่าคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกนั้นล้วนผ่านการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ล้ำลึก สม่ำเสมอมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000 ชั่วโมงทั้งสิ้น

เขาพบว่าไมอีลินเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเหล่านี้สามารถทำในสิ่งที่แตกต่างหรือเก่งกว่าคนทั่วไป เดิมทีนั้นเราเชื่อว่าใครที่มีเซลล์สมองมากกว่าจะเก่งและฉลาดกว่า งานวิจัยทางประสาทวิทยาเมื่อไม่นานนี้มันไม่บอกบอกแบบนั้น  ไมอีลินเปรียบเหมือนฉนวนห่อหุ้มใยประสาท ยิ่งถ้ามีไมอีลินห่อหุ้มมากขึ้นก็เหมือนคุณมีสายส่ง Network ขนาดใหญ่ นั่นหมายความว่าคุณจะส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำนั่นเอง

การฝึกฝนอย่างล้ำลึกจะทำให้ใยประสาทส่วนนั้นมีไมอีลินมาห่อหุ้มมากขึ้น และเราสามารถฝึกฝนอย่างล้ำลึกได้โดยใช้กฎ 3 ข้อคือ

  1. การรวมหน่วย – ทำให้รู้จักภาพรวมทั้งหมด  แล้วแยกทักษะออกเป็นหน่วยเล็กๆ  จากนั้นก็ทำทำช้าช้าโดยใส่ใจกับความผิดพลาดต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น
  2. ทำซ้ำ – มันคือการฝึกฝนแต่การฝึกที่มากเกินไปก็อาจจะไม่ได้ผลดีที่สุดเสมอไป ที่ดีที่สุดคือเราต้องหาจุดกลมกล่อมของเราให้เจอ
  3. ลับคมประสาทสัมผัส – ถ้าอยากหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด เราต้องฝึกประสาทสัมผัสให้รู้สึกถึงมันได้ในทันทีเสียก่อน

และการที่จะทำให้ใครสักคนนึงสามารถฝึกอย่างล้ำลึกได้ต่อเนื่องยาวนานไม่ต่ำกว่า 10,000 ชั่วโมงนั้น มันจะต้องมีองค์ประกอบอีกอันที่เราเรียกมันว่า “สิ่งเร้า” ที่ช่วยเป็นแรงผลักสำคัญไม่ว่าจะเป็น การที่เขาอยากที่จะเป็นแบบไอดอลของเขา การตื่นตัวเมื่ออยู่ในสภาวะที่ไม่มั่นคง หรือแม้แต่คำพูดที่ให้ความสำคัญกับความพยายาม

อ่ะ แล้วนอกจากนั้นแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญอีกอันคือการสอนจากปรมจารย์

คอยล์ชี้ให้เห็นว่าการฝึกสอนจากปรมจารย์แต่ละคนล้วนแต่มีแบบแผนช่วยให้ร่างกายได้ฝึกฝนและสร้างไมอีลินเพิ่มขึ้นเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสอนของฮันส์ เจนเซน ครูสอนเชลโลที่เก่งที่สุดในโลก หรือวูดเดน ยอดโค้ชของ UCLA

สิ่งที่เจนเซนและวูดเดนทำคือเขาอ่านลูกศิษย์ของเขาได้ขาดว่ามีปัญหาเรื่องอะไร และให้คำแนะนำตรงๆ อย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อแก้ไขความผิดพลาดนั้น  วูดเดนบอกกับลูกทีมเขาว่า พวกเจ้าแตกต่างกัน รูปร่าง ความคิด ภูมิหลัง ทักษะ ก็ไม่เหมือนกัน พวกเจ้าก็ควรจะได้รับคำแนะนำ คำสอน ความใส่ใจที่แตกต่างกัน  ทั้งทีก็เพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกคน เวลาที่วูดเดนโค้ช วูดเดนใช้คำพูดสั้นๆ ที่เฉพาะเจาะจง สาธิตให้ดูว่าที่ถูกต้องคืออะไร ที่ผิดคืออะไร และควรต้องปรับปรุงยังไง

 

อัจฉริยะทุกคน ล้วนถูกฝึกฝน เคี่ยวกรำกันอย่างนัก …. ไม่ได้เก่งกันมาตั้งแต่เกิดสักหน่อย … และก็ไม่มีทางลัดซะด้วย

 

 

 

Leave a comment